Thống kê
Hôm nay : 3
Tháng 07 : 9
Năm 2020 : 984
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài tuyên truyền

Tuyên truyền chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN

"CHUẨN BỊ SẴN SÀNG CHO TRẺ 5 TUỔI VÀO  HỌC LỚP MỘT”

 Bắt đầu đi học lớp một là bước ngoặt quan trọng đối với trẻ em 5 tuổi. Từ đây trẻ chuyển sang giai đoạn mới, trở thành một học sinh thực sự. Để giúp trẻ có thể dễ dàng thích nghi với hoạt động học và môi trường ở trường tiểu học, ngoài các kiến thức giáo viên dạy ở trường các bậc cha mẹ cần cần chuẩn bị cho trẻ một số nội dung cơ bản sau:

    Chuẩn bị cho trẻ thích ứng với cuộc sống ở trường tiểu học

1.Về chế độ sinh hoạt: Cha mẹ tạo cho trẻ một chế độ sinh hoạt nền nếp, phù hợp với độ tuổi và luyện tập để thích ứng với chế độ sinh hoạt đó: Điều quan trọng là khơi dạy ở trẻ tính tự giác, đặc biệt là tính tự lực khi thực hiện chế độ sinh hoạt này

VD: để trẻ tự đeo ba lô, cất ba lô vào vị trí của mình, nhận diện được đồ dùng cá nhân, tự mặc quần áo, đi vệ sinh, lấy nước uống, ăn hết suất cơm, thu don bát đĩa của mình sau khi ăn xong…

2. Về hành vi văn hoá: Cha mẹ cần hình thành và phát triển hành vi văn hoá xã hội ở trẻ, tức là rèn luyện các ứng xử tốt, có văn hoá đối với mọi người xung quanh

VD:Trẻ biết lắng nghe ý kiến của người khác, biết chia sẻ, sử dụng lờì nói lễ phép, lịch sự, tuân thủ các quy định chung một cách tự giác. Từ đó giúp trẻ mạnh dạn, chủ động, tự tin vào bản thân , biết thiết lập mối quan hệ tốt với những người xung quanh. biết kính trên, nhường dưới, thân thiện với bạn bè, sẵn sàng nhường nhịn em nhỏ và giúp đỡ người tàn tật trên cơ sở tình cảm sâu sắc, giàu lòng nhân ái. Đồng thời, hình thành ở trẻ cách ứng xử có văn hoá với môi trường xung quanh( vật nuôi, cây trồng, ở nơi công cộng…)

Hình thành ở trẻ những hành vi văn hoá - vệ sinh, biết tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày, rèn luyện cho trẻ tư thế, tác phong gọn gàng, nhanh nhẹn, tự tin và tôn trọng người khác trong giao tiếp nhưng vẫn hồn nhiên vui tươi

3. Chuẩn bị cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội: Khi trẻ vào lớp một không những hoạt động chủ đạo thay đổi từ vui chơi sang học tập mà môi trường xã hội cũng thay đổi, trở nên rộng lớn hơn, trẻ được tham gia vào những mối quan hệ xã hội phong phú hơn  giúp trẻ mạnh dạn hơn và có thể thích ứng với môi trường sống mới, trẻ phải nhận biết được vị trí và bổn phận của mình.

 Chuẩn bị cho trẻ thích ứng với hoạt động học tập

1.Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học cho trẻ: cha mẹ nuôi dưỡng hứng thú nhận thức lâu bền cho trẻ với khoảng thời gian lâu hơn, dần thích ứng  với thời lượng một tiết học ở trường tiểu học (35 phút) mà không bị mệt mỏi

VD: Yêu cầu trẻ làm một việc gì đó tập trung liên tục trong khoảng 35 phút( Vẽ tranh, tô màu, đọc truyện tranh …)

          Kích thích lòng mong muốn được đi học của trẻ: Cha mẹ cần tránh làm cho trẻ sợ đi học, sợ đến trường tiểu học, tuyệt đối không đe nẹt trẻ. Phụ huynh cần hình thành ở trẻ lòng mong muốn được đi học, sự háo hức được đến trường tiểu học

VD: kể cho trẻ nghe đến trường tiểu học được gặp nhiều bạn, được khám phá nhiều điều bổ ích về thế giới xung quanh trẻ….

 Nếu trẻ có tâm trạng háo hức, mong chờ, trẻ sẽ tiếp nhận cái mới dễ dàng hơn, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn đẻ đạt được các yêu cầu.

2.Giúp trẻ làm quen với hoạt động trí óc, tư duy trừu tượng: Hình thành tính chủ định trong hoạt động cho trẻ. Trẻ mẫu giáo thường không có tính chủ định trong các hoạt động đặc biệt là hoạt dộng trí óc, thích gì làm nấy, làm dược một lúc rồi chán , chuyển sang việc khác, ít có khả năng tập trung lâu vào một việc. Vì vậy cha mẹ cần giúp trẻ biết tập trung chú trọng vào công việc nhất là những vấn đề nhận thức

VD: Kể cho trẻ nghe câu truyện, cho trẻ quan sát một sự vật nào đó xong yêu cầu trẻ  phải nhớ trình tự  rồi kể lại cho người lớn nghe…

 Giúp trẻ kỹ năng quan sát sự vật hiện tượng xung quanh: Khi ở nhà cha mẹ nên cho trẻ quan sát  một số việc làm của người lớn, hiện tượng xung quanh trẻ để trẻ có được các biểu tượng chính xác về sự vật, hiện tượng, làm cơ sở cho các bước tư duy giải quyết vấn đề

 Phát triển tư duy trừu tượng tạo tiền đề cho các hoạt động ở trường tiểu học: phụ huynh gúp trẻ làm cùng việc nhà với mình: Quét nhà, lau bàn, nấu cơm… hãy để trẻ cùng làm để trẻ xây dựng những suy nghĩ riêng. Cha mẹ hãy khuyến khích bé đặt câu hỏi đẻ trẻ có thể khám phá ra những bản chất, quy luật của vấn đề và những suy luận tư duy trừu tượng, cho trẻ tiếp xúc với nhiều vật dụng lạ để kích thích bé hỏi chúng được dùng để làm gì, sử dụng như thế nào, cha mẹ nên kiên trì dành nhiều thời gian quan tâm, sát sao với con từ từ giúp con rèn luyện tư duy trừu tượng, không nên hối thúc, dồn ép mà dễ khiến con bị áp lực.

 Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ đặc biệt là ngôn ngữ nói là phương tiện không thể thiếu trong giao tiếp, trong hoạt dộng học tập: Dạy trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hàng ngày, nói có văn hoá, vừa đúng ngữ pháp lại vừa trôi chảy. Bên cạnh đó cần chuẩn bị cho trẻ cả ngôn ngữ viết  thông qua hình thành các kỹ năng tiền đọc viết để trẻ thích ứng với việc sử dụng ngôn ngữ viết  sau này ở trường tiểu học

 Cha mẹ giúp trẻ định hướng vào trong không gian, dạy trẻ biết xác định thời điểm trong suốt chiều dài thời gian của cuộc sống như: thời gian trong một ngày, trong một tuần, trong một mùa, một năm… và phân biệt được quá khứ, hiện tại, tương lai vì đây là phạm trù thời gian chỉ có ở con người

Giúp trẻ hiểu biết về môi trường  gần gũi xung quanh:

1.Về đời sống xã hội: Cha mẹ hãy giúp trẻ một số quy tắc sống chung trong xã hội cũng như hình thành thói quen tuân thủ những nguyên tắc , quy định chung ở lớp, gia đình, nơi công cộng, đặc biệt là khi tham gia giao thông. Trẻ cần nhận biết được hành động đúng , sai theo quy định

VD: là học sinh, trong lớp phải ngồi học nghiêm túc, không được tự do nói chuyện, cười đùa, lắng nghe cô giảng bải, không được tự ý di chuyển vị trí chỗ ngồi, đi học phải mang đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập…

2.Về thế gới tự nhiên:  Cha mẹ cần giúp trẻ hiểu biết sơ lược về  những sự vật , hiện tượng trong thiên nhiên, hình thành ở trẻ lòng mong muốn tìm tòi, khám phá,  gắn bó với thiên nhiên, có ý thức bảo vệ chăm sóc thiên nhiên.

Như vậy chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào học lớp một là hoạt động cần thiết, không phải là bắt trẻ biết đọc, biết viết, biết làm các phép tính, phải ngồi vào bàn để học một cách nghiêm túc như người học sinh tước đi thời gian vui chơi, hoạt động đang rất phù hợp với sự phát triển của trẻ, cần đảm bảo cho trẻ được hồn nhiên, vui tươi, háo hức mong chờ bước vào lớp một .

 Để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào học lớp một là trách nhiệm được chia sẻ  giữa gia đình, giáo viên và nhà trường. Gia đình cần chủ động hợp tác, phối kết hợp với giáo viên và nhà trường trong việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp một

                                                                              Đông La,Ngày 20 tháng 5 năm 2020

                                                                                                   Người viết bài

                                                                                                      Hiệu trưởng

 

 

                                                                                               Nguyễn Thị Bích Hạnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan